Hội thảo khoa học

Thách thức và giải pháp của việc giảng dạy tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Truyền Thông HCE | 21/12/2020
|

Với mục tiêu gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức học thuật đồng thời tìm ra các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh tại trường, ngày 19/12, Khoa Ngoại ngữ - Trường Cao đẳng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường với chủ đề "Thách thức và giải pháp của việc giảng dạy tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh" tại phòng hội thảo cơ sở 3.

Hội thảo tranh luận sôi nổi về tính khả thi của các giải pháp giảng dạy được để xuất trong các bài tham luận

Tham dự hội thảo có đại diện các phòng, ban chức năng, khoa chuyên môn và toàn thể các giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng Khoa Ngoại ngữ. Trao đổi về những sáng kiến giảng dạy tại hội thảo, ngoài việc chia sẻ những phương pháp riêng của bản thân, các thầy/cô trong Khoa Ngoại ngữ đã tranh luận rất sôi nổi nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất đối với từng môn học cụ thể từ Ngữ pháp căn bản, Viết đến tiếng Anh chuyên ngành...

Bàn về việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành tại trường, Cô Trần Thị Hồng Thi - Phó Chủ Nhiệm Khoa nêu quan điểm: việc cho rằng các giảng viên chuyên ngành thông thạo tiếng Anh có thể giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành là một quan điểm chưa chính xác. Giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành khác hoàn toàn với việc giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh về bản chất, nội dung, phương pháp. Giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành là một phần của giảng dạy tiếng Anh và đòi hỏi giảng viên phải có những kiến thức và kỹ năng nhất định về giảng dạy tiếng Anh mới có thể giảng dạy một cách hiệu quả. Việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành tại trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM cần sự phối hợp đồng bộ giữa người dạy, người học và các cấp quản lý để ngày càng mang tính hiệu quả và thiết thực hơn.

Thầy Đào Quốc Phương - Phó Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin gợi ý kết hợp giữa khoa chuyên ngành và khoa Ngoại ngữ trong việc đào tạo tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên tại trường

Thầy Đào Quốc Phương - Phó Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin cho rằng nên có sự kết hợp giữa khoa chuyên ngành và khoa Ngoại ngữ trong việc đào tạo tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên tại trường. Việc giảng viên chuyên ngành phối hợp cùng giảng viên ngoại ngữ dạy chuyên ngành sẽ giúp sinh viên có kiến thức nền tảng chuyên ngành vững chắc đồng thời nâng cao được năng lực tiếng Anh.

Cô Đỗ Ngọc Quỳnh - Giảng viên Khoa Ngoại ngữ
chỉ ra nguyên nhân cơ bản khiến sinh viên mắc lỗi trong môn Viết

Nhìn nhận về những lỗi cơ bản sinh viên thường xuyên mắc phải khi triển khai bài luận bằng tiếng Anh, Cô Đỗ Ngọc Quỳnh - Giảng viên Khoa Ngoại ngữ chỉ ra nguyên nhân cơ bản như sinh viên không biết chính xác nghĩa của từ, không nắm vững kiến thức ngữ pháp cơ bản hoặc bị ảnh hưởng bởi tiếng mẹ đẻ hay không thường xuyên thực hành nên lúng túng khi triển khai ý tưởng. Bên cạnh đó, Cô Ngọc Quỳnh cũng đưa ra một số giải pháp như: giảng viên cần áp dụng nhiều cách sửa lỗi khác nhau khi dạy môn Viết, áp dụng phương pháp dạy Viết quá trình hay thiết kế nhiều dạng bài tập thực hành viết và các hoạt động phục vụ cho việc dạy viết…

Thầy Trần Vũ Hưng - Giảng viên thỉnh giảng của Khoa đề xuất ý tưởng
giảng viên có thể tự làm các video ngắn về bài học để chia sẻ cho sinh viên

Trong bài tham luận về việc sử dụng hiệu quả kênh Youtube cho việc giảng dạy tiếng Anh tại trường, Thầy Trần Vũ Hưng - Giảng viên thỉnh giảng của Khoa có đề xuất ý tưởng giảng viên có thể tự làm các video ngắn về bài học, tạo một kênh YouTube cá nhân và chia sẻ đường dẫn video cho lớp. Điều này giúp sinh viên học bài, ôn bài thuận lợi, hứng thú và hiệu quả hơn. Ý kiến này nhận được nhiều sự quan tâm của các thầy, cô tham dự hội thảo.

Cô Nguyễn Thị Bảo Ngọc - Giảng viên Khoa Ngoại ngữ
giới thiệu tới hội thảo mô hình giải pháp về việc giảng dạy bộ môn Ngữ pháp
 

Với mong mốn sinh viên có thái độ đúng đắn về tầm quan trọng của việc thành thục Ngữ pháp, phục vụ công việc sau này; giúp sinh viên có môi trường học tập môn Ngữ pháp, cụ thể là môn Ngữ pháp căn bản một cách toàn diện và đa dạng, Cô Nguyễn Thị Bảo Ngọc - Giảng viên Khoa Ngoại ngữ đã giới thiệu tới hội thảo mô hình giải pháp về việc giảng dạy bộ môn Ngữ pháp thông qua mô hình Học tập kết hợp (Blended learning). Mô hình này có thể gói gọn trong công thức: “Hoạt động giảng dạy truyền thống trên lớp (face-to-face teaching) + Hoạt động giảng dạy trực tuyến (E-learning) + Hoạt động học tập ngoại khóa (ngoài giờ lên lớp - extra-curicula activities).

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các bài tham luận và những ý kiến trao đổi của các thầy, cô tại Hội thảo đã thể hiện tinh thần ham học hỏi, sự trăn trở nhằm tìm kiếm giải pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng học tiếng Anh cho sinh viên, đặc biệt là việc áp dụng và kết hợp thuần thục các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho công việc sau này của các em.

|