Hội thảo khoa học

Báo cáo chuyên đề “Phương pháp Nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên khóa 15”

Trung tâm TT - TS | 13/12/2019
|

Ngày 13/12, tại hội trường cơ sở 3, Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HCE) tổ chức báo cáo chuyên đề “Phương pháp Nghiên cứu khoa học (NCKH) dành cho sinh viên khóa 15”. Hoạt động này nhằm lan toả phong trào NCKH trong sinh viên từ đó góp phần phát hiện và bồi dưỡng năng lực NCKH của sinh viên.

 Đến dự buổi báo cáo chuyên đề có Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Cô Đỗ Thị Kim Thanh, Trưởng Phòng Quan hệ hợp tác và Nghiên cứu phát triển, Cô Lê Ngọc Đoan Trang, Giảng viên Khoa Kế toán - Kiểm toán, các cộng tác viên cùng toàn thể sinh viên quan tâm đến NCKH.

Cô Đỗ Thị Kim Thanh - Trưởng Phòng Quan hệ hợp tác và Nghiên cứu phát triển
phát biểu mở đầu buổi báo cáo chuyên đề

Mở đầu buổi báo cáo, Cô Đỗ Thị Kim Thanh, Trưởng Phòng Quan hệ hợp tác và Nghiên cứu phát triển đã nhấn mạnh vai trò của NCKH trong sinh viên. Theo đó, NCKH không chỉ cung cấp cho sinh viên cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn yêu thích, mà còn tạo cho sinh viên một tác phong làm việc khoa học, rèn luyện cho sinh viên cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tiếp cận từ nhiều phía. Hiện nay, Nhà trường có Vườn ươm và khởi tạo doanh nghiệp sẽ là nơi ươm mầm và nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo của sinh viên. Vì vậy, các em chỉ cần có ý tưởng, nhà trường và thầy, cô luôn sát cánh để tiếp sức cho các em trong quá trình hoàn thiện nghiên cứu.

Lê Ngọc Đoan Trang, Giảng viên Khoa Kế toán - Kiểm toán chia sẻ với sinh viên về quy trình và cách tiếp cận để hình thành ý tưởng nghiên cứu

Trong buổi báo cáo, Lê Ngọc Đoan Trang đã chia sẻ với sinh viên về quy trình và cách tiếp cận để hình thành ý tưởng nghiên cứu. Theo Cô Trang, một quy trình nghiên cứu khoa học bao gồm các bước cơ bản: Lựa chọn đề tài, Lập kế hoạch thực hiện, Đặt vấn đề, xây dựng giả thuyết, Thu thập số liệu, xử lí thông tin và Viết báo cáo kết quả nghiên cứu. Trong đó, ý tưởng nghiên cứu có thể đến từ những vấn đề thực tế hàng ngày, nếu để ý và luôn tự đặt ra những câu hỏi tại sao thì các em sẽ tìm ra được đề tài nghiên cứu cho riêng mình. Cô cũng nhấn mạnh bước tổng quan tình hình nghiên cứu - tiền đề cho một đề tài nghiên cứu của các em đi đúng hướng và thực hiện được mục tiêu đề ra. Quá trình thu thập tài liệu nghiên cứu vừa góp phần giúp sinh viên lựa chọn đề tài, đặt vấn đề nghiên cứu đồng thời củng cố các luận cứ, luận chứng, bổ sung các đánh giá phê bình khoa học cho đề tài của các em.

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ với sinh viên về vấn đề đổi mới sáng tạo

Khác với những năm trước, báo cáo chuyên đề phương pháp NCKH năm nay còn mang đến cho sinh viên kiến thức về Đổi mới sáng tạo, Design thinking góp phần gợi mở hình thành những ý tưởng nghiên cứu của các em. Trong đó, phần chia sẻ và thực hành design thinking nhận được sự quan tâm đặc biệt của sinh viên tham gia buổi báo cáo.

TNV Melissa Bui hướng dẫn sinh viên quy trình design thinking

Sinh viên được chia làm nhiều nhóm thực hành phỏng vấn trong chuyên đề design thinking

Các em tỏ ra khá hào hứng cùng đóng góp ý tưởng vì một môi trường xanh,sạch, đẹp

Và xung phong lên sân khấu thực hiện lại quy trình thực hành phỏng vấn

Buổi chuyên đề kết thúc trong niềm hân hoan của sinh viên khóa 15 về những ý tưởng đang được ấp ủ và hứa hẹn sẽ có nhiều dự án NCKH sinh viên ra đời trong năm học 2019-2020.

 

|